Thiết kế thi công lăng mộ đẹp tại Đà Nẵng

tháng 6 30, 2018
Người xưa có câu “Sống vì mồ vì mả, chẳng ai sống vì cả bát cơm” có nghĩa là khi còn sống người sanh thời nên quan tâm đến mồ mả nơi an táng của tổ tiên, người thân đã mất là một việc hết sức nên làm. Giúp người đã khuất mồ yên mả đẹp, đồng thời sẽ được ông bà phù hộ tăng vận khí cũng như mang lại phúc lành cho gia tộc, gia đình và con cháu.
Việc chăm lo mồ mả không chỉ thể hiện lòng biết ơn, sự tôn kính và tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên, người thân đã khuất, những người đã có ơn dưỡng dục. Còn là dịp con cháu ở khắp nơi hoặc đi làm ăn xa trở về để tảo mộ gia tiên, trước là để biết đến những ngôi mộ của gia tiên, sau là để biết kính trọng tổ tiên qua tục viếng mộ vào lễ kỷ niệm hằng năm (Tết thanh minh).
Vì vậy, những gia chủ đều rất chú trọng đến việc tham khảo các kiểu lăng mộ đẹp được thiết kế chỉn chu, phù hợp với từng quan niệm tâm linh của họ.
Đặc biệt, khu lăng mộ gia tộc là một món quà tri ân đặc biệt thể hiện lòng hiếu thảo và tỏ lòng tưởng nhớ với đấng sinh thành. Bởi lẽ, đây sẽ là nơi cả dòng họ sẽ được ở gần bên những người thân yêu trong một thế giới mới an yên và hạnh phúc.

Mộ là gì?

Mộ (hay còn gọi là mồ, mả) là nơi chôn cất người đã chết, thường nằm tập trung ở các nghĩa trang hoặc nằm riêng lẻ. Người đã chết sẽ được khâm liệm, đặt vào quan tài bằng gỗ và tiến hành làm các nghi lễ đám tang truyền thống, sau đó đặt xuống huyệt mộ sâu trong lòng đất cách mặt đất chừng 3 thước đất và thi công xây dựng lăng mộ ở trên.


Mẫu mộ ốp đá cho lăng mộ song huyệt song thân gia đình bác Cầm – Quảng Nam

Tùy theo điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà mộ cho người đã khuất có thể được xây kiên cố bằng xi măng, cốt thép hay cắt đá… (được gọi là nhà mồ). Hoặc những mộ được xây với quy mô bề thế hơn gọi là lăng.

Lăng mộ là gì?

Lăng mộ (lăng tẩm, lăng) là công trình kiến trúc ngoài trời được xây dựng bao quanh huyệt mộ nơi an táng người đã khuất. (Một di tích không được an táng gọi là mộ bia).
Lăng mộ có thể được xem là một dạng của mộ (được xây với quy mô bề thế), mộ có thể chứa bên trong lăng mộ. Lăng mộ của đạo Kitô giáo đôi khi chứa một nhà thờ nhỏ.

Công trình sau khi hoàn thành việc trang trí xây lăng mộ song huyệt tại Quảng Nam với nhà bia được chạm trổ phù điêu rồng, song mộ được ốp đá Granite hoa cương

Khu lăng mộ là gì?

Khu lăng mộ (nghĩa trang gia đình hay nghĩa trang gia tộc) là vùng đất có diện tích lớn mà bên trong khu đất được chôn cất nhiều ngôi mộ trong cùng một gia tộc.

Ngỡ ngàng trước sự hoành tráng, uy nghi của khu lăng mộ gia tộc họ Nguyễn tại Huế

Khu lăng mộ gia đình được thiết kế ra sao?

Một khu lăng mộ được cấu tạo từ nhiều chi tiết, tạo thành một thể khuôn viên thống nhất, có kết cấu chặt chẽ, và thông thường các mẫu thiết kế khu lăng mộ gia đình bao gồm những phần sau:
  • Lăng thờ (gia tộc): thường được dùng thờ thần linh, gia tiên. Trong lăng thờ có bia đá khắc tên dòng tộc, được bài trí bộ mâm bồng (mâm ngủ quả), bát hương và lọ hoa lục bình. Lăng thờ có thể làm bằng đá hoặc xi măng trang trí kèm phù điêu tứ linh như rồng, hoa văn cổ, rùa đội hạc…
  • Nhà bia (gia đình): Bao gồm mái che được chống bởi 4 trụ cột, bên dưới mái che là bia đá được khắc tên người đã khuất. Mái che được trang trí phù điêu rồng, hoa văn cổ… mỗi trụ cột được đắp nổi phù điêu tứ linh rồng phủ nhũ vàng hay giả đồng.
  • Mộ: bao gồm mộ 3 mái, mộ 2 mái, mộ 1 mái, mộ bành đá, mộ tam cấp, mộ tròn, mộ tháp, mộ lục lăng (mộ đôi, mộ đơn). Cách phân cấp mộ trong khu lăng mộ thường phân cấp về vị trí đặt mộ (từ trên xuống dưới, giật cấp thế đất), kích thước mộ (chiều cao, chiều dài, chiều rộng mộ).
  • Lan can (tường rào, hàng rào): kích thước cao đến đỉnh đài sen là 1070, 1170, 1330 mm, cao đến thành 670, 760, 810, 890 mm.
  • Cổng tam quan: gồm 4 cột (2 cột chính kích thước cao hơn 2 cột phụ). Trên 2 cột chính thường đặt tượng phù điêu Kỳ Lân hoặc hoa văn cổ…, 2 cột phụ có thể đạt tượng phù điêu búp hoa sen.
  • Bậc tam cấp: mỗi bậc thường cao 15cm, rộng 30cm.
  • Cuốn thư (bình phong án ngữ): kích thước chiều ngang 1270, 1470, 1660. Cuốn thư trong khu lăng mộ thường nhỏ hơn các kích thước cuốn thư trong nhà thờ, đình chùa.
  • Lư hương đá hoặc xi măng, đèn: lư hương kích thước tính theo đường kính miệng (48, 55, 60, 81cm).
Dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân lâu năm, các mẫu lăng mộ của PHÙ ĐIÊU TOÀN ĐẠT thi công đậm chất tín ngưỡng và tâm linh của người Việt. Được làm từ những nguyên vật liệu như xi măng, gạch, cốt thép… nhưng các mẫu mộ đều có có độ bền và giá trị thẩm mỹ cao. Dưới đây là bản vẽ thiết kế lăng mộ  và các mẫu mộ ốp đá đẹp được thực hiện bởi những người thợ của chúng tôi.
Chi tiết bản vẽ thiết kế khu lăng mộ:















Một số công trình lăng mộ đã được Phù Điêu TOÀN ĐẠT thi công xây dựng và trùng tu sửa chữa tại các tỉnh miền trung như Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi…

Khu lăng mộ Lê gia tộc tại Huế đang bị xuống cấp cũ kĩ trước khi được tu sửa

Hình trên là công trình khu lăng mộ Gia tộc họ Lê – Thừa Thiên Huế, màu sơn đã phai, phù điêu, tượng ở nhiều chỗ đã dấu hiệu xuống cấp, nứt vỡ,… Sau khi nghiên cứu, lên kế hoạch chúng tôi đã tiến hành trùng tu và cải tạo. Mời các bạn xem hình dưới đây:
Sau khi được Toàn Đạt thi công tu sửa lại khu lăng mộ gia tộc trở nên rực rỡ hoành tráng hơn



Share this :

Next
0 Nhận Xét